Mô hình: TRƯỜNG EM XANH- SẠCH - ĐẸP
I. MỤC ĐÍCH:
- Nhằm nâng cao nhận thức của thiếu nhi trong việc giữ gìn môi trường,
hiểu biết về những tác động nguy hại của việc ô nhiễm môi trường đối với sức
khỏe con người. Từ đó tích cực tham gia những hoạt động có ý nghĩa thiết thực
nhằm bảo vệ môi trường nhất là trong trường học.
- Để tạo ra những thói quen, những hành vi ứng xử tốt đối với môi
trường, tham gia chương trình xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích
cực” của mỗi đội viên, nhi đồng.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Thành lập ban chỉ đạo
a. Nhà Trường:
- Hiệu trưởng làm trưởng ban, chỉ đạo chung
- Bí thư chi đoàn: Phó ban, chỉ đạo đoàn viên giáo viên thực hiện các
kế hoạch đề ra.
- Giáo viên - Tổng phụ trách: Phó ban, chịu trách nhiệm lên kế hoạch
phân công cụ thể từng lớp, theo dõi đánh giá thi đua.
- Tổ trưởng các tổ bộ môn làm ủy viên - có trách nhiệm phổ biến kế
hoạch cho từng thành giáo viên trong tổ.
b. Liên đội:
- Thành lập đội sao đỏ: gồm từ 4
đến 6 em học sinh có trách nhiệm
theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá hoạt động của các lớp trong tuần, tháng.
- Liên đội phó thi đua cùng với ủy viên, phụ trách lao động - kỷ luật
có trách nhiệm truyền đạt những thông tin, công việc mà tổng phụ trách đề ra
trong tuần cho BCH các chi đội và phụ trách Sao.
c. Chi đội:
- BCH các liên đội, cán sự lớp, phụ trách Sao phân công công việc cụ
thể cho từng tổ, lên lịch trực hàng ngày, hằng tuần cho các tổ.
- Các tổ trưởng theo dõi việc thực hiện công việc của các thành viên
trong tổ hằng ngày. Cuối tuần tổng kết, báo cáo và đánh giá trước tập thể lớp.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp hướng dẫn, giúp đỡ, đôn đốc học sinh hoàn
thành nhiệm vụ được giao.
2. Xây dựng chỉ tiêu thi đua của
liên đội:
BCH liên đội cùng với ban chấp hành Chi đoàn bàn bạc phối hợp với Ban
giám hiệu đưa ra những biện pháp, chỉ tiêu thực hiện về cho từng khối, từng lớp
coi đây là chỉ tiêu đánh giá xếp loại thi đua của từng lớp, từng khối trong từng
giai đoạn.
3. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền:
- Đội tuyên truyền măng non, Đội phát thanh măng non, Bảng tin liên đội
thường xuyên tuyên truyền về vấn đề bảo vệ môi trường thông qua tiểu phẩm vui,
những bài viết về gương tốt, đọc thơ hoặc hát bài hát về chủ đề môi trường…
- Giáo dục môi trường cho học sinh thông qua những giờ học trên lớp
cũng như những buổi sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao.
- Tổ chức cho các em tham gia đi cổ động về vệ sinh môi trường.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn, học tập tuyên truyền các văn bản chỉ
đạo của Hội đồng Đội huyện về những kỹ năng bảo vệ môi trường cho BCH các chi
đội, phụ trách Sao.
4. Tổ chức các hoạt động hổ trợ
cho phong trào:
- Thường xuyên tổ chức lao động don vệ sinh quanh trường và “Đoạn đường
em chăm”.
- Hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”
- Phân chia “Đọan đường em chăm “hoặc “Vườn cây em chăm” cho các chi
đội.
- Các đội viên và các phụ trách Sao hướng dẫn cho các em nhi đồng cùng
tham gia lao động.
- Tổ chức tham quan, các công viên cây xanh, các vườn cam, trang trại.
- Thành lập câu lạc bộ mỹ thuật - âm nhạc qua đó tổ chức các hội thi
cải thiện vấn đề môi trường như: Thi vẽ tranh về môi trường, về ngôi trường mơ
ước của em, Hạt mưa xanh…
- Tổ chức cho các chi đội đăng ký công trình măng non “ Xanh hóa lớp
học” và cam kết thực hiện tốt phong trào “Ăn sạch, uống sạch ,ở sạch và chơi
sạch”.
- Các lớp học và phòng làm việc được trang trí đẹp, có góc thiên nhiên,
có chậu cây cảnh và cây xanh treo tường được bố trí thích hợp.
5. Sơ kết, tổng kết và tuyên
dương khen thưởng:
- Cuối tuần, đội Sao đỏ tổng hợp thi đua của các lớp trong tuần và báo
cáo những hoạt động đã làm được, những công việc chưa hoàn thành và đưa ra
những kiến nghị để Tổng phụ trách cùng các thành viên trong đội tìm ra hướng
giải quyết thích hợp.
- Tổng phụ trách cùng với liên đội phó thi đua có trách nhiệm sơ kết
thi đua, tuyên dương các lớp thực hiện tốt, phê bình nhắc nhở các lớp chưa hoàn
thành công việc trong tuần.
- Vào giờ chào cờ đầu tuần, Tổng phụ trách nhận xét, tuyên dương các
lớp thực hiện tốt, phê bình nhắc nhở các lớp thực hiện chưa tốt cần nổ lực hơn.
- Cuối tháng, cuối học kỳ nhà trường cùng với liên đội tổ chức tuyên
dương khen thưởng những cá nhân, tập thể chi đội có thành tích xuất sắc trong
việc bảo vệ nhà trường xanh - sạch - đẹp.
Mô
hình: TỔ CHỨC TIẾT SINH HOẠT CHI ĐỘI ĐẦU TUẦN
I. MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG:
- Hổ trợ hoạt động học tập của học sinh, giúp các em hoàn thiện hơn
những nội dung đã học, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo, bồi dưỡng những
tình cảm đạo đức trong sáng, tính tích cực, năng động trong các hoạt động, khả
năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao ý thức
tổ chức kỷ luật,… góp phần giáo dục toàn diện nhân cách học sinh, đội viên.
- Tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, thông qua hoạt động các
em có dịp chứng tỏ khả năng của mình thu hút các em đến với tiết sinh hoạt đầu
tuần của chi đội góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.
II. YÊU CẦU THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG:
- Tất cả các hoạt động dù là lớn hay nhỏ đều phải đảm bảo mục đích giáo
dục. Đây là yêu cầu quan trọng nhất mà người thiết kế cần nắm vững.
- Thiết kế hoạt động phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, dễ thực
hiện tạo hiệu quả giáo dục, góp phần nâng cao kíên thức tự nhiên, xã hội mà các
em đã học.
- Thiết kế hoạt động phải dựa trên cơ sở điều kiện kinh phí, cơ sở vật
chất, phương diện của đơn vị.
- Thiết kế hoạt động phải đảm bảo về mặt thời gian trong 1 tiết:
+ 15 phút : Đánh giá thi đua trong tuần qua triển khai nội dung công
việc của tuần mới.
+ 25 phút: Để tổ chức hoạt động trò chơi, cuộc thi, kể chuyện các anh
hùng dân tộc, gương người tốt việc tốt, tiểu phẩm vui…Mỗi phân đội phụ trách
một tuần luân phiên.
+ 5 phút : Nhắc nhở, rút kinh nghiệm.
- Thiết kế hoạt động phải thể hiện được “màu sắc”. Màu sắc ở đây chính
là sự vui chơi lành mạnh “Học mà chơi”, “Chơi mà học” tạo nên những yếu tố bất ngờ, hấp dẫn, thu hút
, lôi cuốn các em.
III. CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN:
- Khi đã làm tốt công tác chuẩn bị và thiết kế nội dung hình thức hoạt
động. BCH chi đội báo cáo Tổng phụ trách. Sau khi được Tổng phụ trách duyệt
chấp nhận, chi đội sẽ tiến hành phổ biến, thực hiện, phân công các thành viên
trong BCH chi đội. Trong quá trình thực hiện, Tổng phụ trách chịu trách nhiệm
hướng dẫn các chi đội đôn đốc kiểm tra đánh giá dể kịp thời động viên, tuyên
dương cũng như nhắc nhở những thiếu xót của các em.
Mô
hình: CÂU LẠC BỘ BẠN GÁI
I. MỤC ĐÍCH :
- Giúp các em học sinh hiểu các kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản
vị thành niên; quyền trẻ em, phòng chống HIV/AIDS; những khúc mắc về tuổi dậy
thì, thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính…
II. PHẠM VI ÁP DỤNG:
- Cả 4 khối 6, 7,
8, 9 ( đặc biệt là học sinh nữ khối 8, 9)
III. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG : Học
sinh nữ
IV. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
- Sinh hoạt theo chủ đề.
Đối với chi đội : 1 buổi/
tháng.
Đối với liên đội : 1 buổi/
quý
- Nội dung hoạt động :
+ Trao đổi theo nhóm.
+ Hái hoa dân chủ, sân khấu hóa
+ Tổ chức xem phim
+ Tổ chức tham quan, du lịch…
+ Tổ chức trao đổi tọa đàm giữa
khách mời (Là các nhà tâm lý, các giáo sư, bác sỹ về vấn đề giới tính.
Mô hình: TỔ CHỨC NGÀY HỘI
“ THẮP SÁNG ƯỚC MƠ THIẾU NHI VIỆT NAM”
I. MỤC ĐÍCH :
- Tạo môi trường giáo dục mang tính thực tiễn
cao để định hướng cho thiếu nhi trong việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống,
xây dựng hoài bão, ước mơ sống cho mình và cho xã hội.
- Tôn vinh những tấm gương giàu ước mơ, biết
vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; hổ trợ, cổ vũ, tạo niềm
tin và đồng hành cùng thiếu nhi trên con đường biến ước mơ thành hiện thực.
II.
QUY MÔ TỔ CHỨC :
- Cấp liên đội.
III.
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ :
- Xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình ngày
hội “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”.
- Lên danh sách khách mời giao lưu.
- Xây dựng kịch bản chương trình.
- Báo cáo với BGH nhà trường.
-Triệu tập lực lượng thiếu nhi và phụ trách.
- Mời lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể,
khách mời giao lưu.
- Xây dựng makét trang trí.
- Làm tốt công tác truyền thông : Thông qua
đội tuyên truyền măng non, phát thanh măng non.
- Lựa chọn
những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu vượt khó vươn lên học tốt để tuyên
dương trong ngày hội.
IV.
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA, KHÁCH MỜI GIAO LƯU :
1. Đối
tượng tham gia :
- 100%
học sinh và các thầy cô giáo của trường.
- Ban thường vụ Đoàn, Hội đồng đội, Nhà thiếu
nhi các cấp, lãnh đạo của các sở, ban, ngành.
2.
Khách mời giao lưu :
Mỗi chương trình mời 03 khách giao lưu trong các lĩnh vực sau :
- Học sinh đạt giỏi, học sinh giỏi quốc gia,
quốc tế.
- Anh hùng lao động, Anh hùng Lực lượng Vũ
trang Nhân dân.
- Các tài năng trẻ, những tấm gương nỗ lực
vươn lên trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
- Giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học, doanh
nhân, nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ và các nghệ sỹ gắn bó với phong trào thiếu nhi.
V.
DIỄN BIẾN CHUƠNG TRÌNH :
- Ổn định tổ chức, đón khách về dự chương
trình.
- Chương trình văn nghệ chào mừng.
- Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.
- Phát biểu của BGH nhà trường hoặc cấp trên.
- Phóng sự “Hành trình thắp sáng ước mơ thiếu
nhi ( nếu có).
- Giao lưu “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”
+ Các
em thiếu nhi chia sẻ ước mơ của mình.
+ Các
khách mời định hướng, tư vấn và giúp đỡ các em biến ước mơ của mình thành hiện
thực.
+ Tôn
vinh những điển hình tiên tiến của thiếu nhi trong các lĩnh vực.
- Tặng sổ tiết kiệm, phương tiện đến trường
cho thiếu nhi vượt khó học giỏi.
- Cảm ơn kết thúc chương trình.
VI.
KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH:
“NGÀY HỘI THẮP SÁNG ƯỚC MƠ
THIẾU NHI VIỆT NAM”
Màn hát
múa chào mừng của thiếu nhi (3 bài)
hoặc màn trống khai hội, màn múa lân, sư tử, rồng( tùy theo thực tế cơ sở).
Xin
kính chào quý vị đại biểu, các anh chị phụ trách, các thầy cô giáo.
Chào
mừng tất cả các em thiếu nhi đang theo dõi chương trình” Ngày hội thắp sáng ước
mơ thiếu nhi Việt Nam”
được tổ chức tại trường THCS……………….................................
Qúy
vị và các em vừa thưởng thức màn múa hát của đội văn nghệ Măng non liên đội
trường THCS ……………………………………Chương trình cũng là lời chào mở đầu cho một cuọc gặp
mặt vô cùng ý nghĩa của chúng ta ngày hôm nay - mọt hoạt động đang diễn ra
trong niềm hân hoan, phấn khởi của thiếu nhi cả nước chào mừng kỷ niệm ngày nhà
giáo Việt Nam 20/11.
Quý
vị và các em thân mến!
Với
mong muốn tiếp tục khơi dậy trong thiếu nhi tinh thần vượt khó vươn lên, đồng
thời tạo môi trường giáo dục mang tính thực tiễn cao để định hướng cho các em
trong việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ sống cho
mình và cho xã hội; vào giờ này ngày hôm nay, “Ngày hội thắp sáng ước mơ thiếu
nhi Việt Nam” đang được diễn ra tại…………….. trường THCS trên địa bàn huyện. Thông qua các hoạt
động, chương trình còn nhằm tôn vinh những tấm gương giàu ước mơ, biết vượt qua
hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; hổ trợ, cổ vũ, tạo niềm tin và
đồng hành cùng thiếu nhi trên con đường biến ước mơ thành hiện thực.
Đến
dự với chương trình của chúng ta hôm nay, xin trân trọng giới thiệu có các vị
khách qúi :………..
Một
lần nữa, chúng ta hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để chào mừng các quý vị
đại biểu, các anh chi phụ trách cùng toàn thể các bạn đã về dự chương trình của
chúng ta.
Kính
thưa quý vị đại biểu !
Các
em thân mến!
Tiếp theo chương trình xin trân trọng giới
thiệu và kính mời đồng chí :……… chủ tịch Hội đồng đội huyện lên phát biểu khai
mạc chương trình.
Phát
biểu…………..
Xin trân trọng cảm ơn………………
Kính thưa quý vị đại biểu !
Các
em thân mến!
Từ
nhiều năm nay, Hội đồng đội huyện đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ các em
thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Để thấy được ý nghĩa của chương trình, ngay
sau đây xin mời quý vị và các em cùng xem một phóng sự ngắn tổng hợp lại các
hoạt động của Hội đồng đội tỉnh đã thực hiện trong năm qua.
Phát phóng sự: “Hành trình thắp sáng ươc mơ thiếu nhi Việt Nam”
Quý
vị và các em vừa xem một phóng sự ngắn phần nào cũng nói lên được những việc
làm, những phong trào của thiếu nhi huyện mình trong những năm qua. Bằng tất cả
tình cảm của mình, chúng ta hãy cùng chung tay góp sức, chia sẻ với những khó
khăn để các bạn có thêm điều kiện đến trường, thắp sáng niềm tin cho những ước
mơ tươi đẹp.
Văn nghệ……………………………
Kính thưa quý vị
đại biểu !
Các em thân mến!
Đựơc sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước,
các cấp, các ngành, trực tiếp là Đoàn thanh niện cộng sản Hồ Chí Minh, công tác
chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội thiếu niên tiền
phong Hồ Chí Minh đã thu hút được những kết quả tốt đẹp. Thông qua các phong
trào của Đội đã xuất hiện nhiều gương mặt thiếu nhi tiêu biểu xứng đáng là con
ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
Với
mong muốn “Thắp sáng ước mơ” cho tất cả thiếu nhi, tạo ra một môi trường giáo
dục mang tính thực tiễn để định hướng cho các em trong việc xác định mục tiêu,
lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ sống cho mình và cho xã hội, biết vượt
qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuọc sống, từ đó có những giải pháp hổ
trợ cụ thể, cổ vũ, tạo niềm tin và đồng hành cùng các em trên con đường biến
ước mơ thành hiện thực, ngay sau đây xin trân trọng kính mời quý vị và các em
sẽ cùng gặp gỡ, giao lưu với 03 vị
khách mời của chương trình. Xin trân trọng kính mời:
- Phần
giao lưu
Kết
thúc giao lưu, MC mời thiếu nhi lên tặng hoa cho khách mời.
Văn
nghệ……………………..
Kính thưa quý vị đại biểu !
Các
em thân mến!
Nhằm
chia sẻ những khó khăn, biểu dương những thành tích và động viên thiếu nhi có
hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục vượt khó vươn lên đạt kết quả xuất sắc
trong học tập, rèn luyện và công tác Đội của các em thiếu nhi, Hội đồng đội huyện
đã quyết định trao học bỗng cho……….em thiếu nhi vượt khó học giỏi. Sau đây, xin
mời các em có tên lên sân khấu để nhận học bỗng của chương
trình:………………………………………………………….
Xin
trân trọng kính mời:…………………………………lên trao học bỗng cho các em.
Trao
học bỗng
Xin
trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, Chúc mừng tất cả các em đã được nhận
phần học bỗng của chương trình.
Văn
nghệ…………………………..
MC nói trên nền nhạc :
Quý vị và các em thân mến!
Chương trình “Ngày hôi thắp sáng ước mơ thiếu
nhi Việt Nam”
của chúng ta hôm nay chính là hoạt động đầy ý nghĩa hưởng ứng cuộc vận động “Vì
đàn em thân yêu” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX.
Chương trình của chúng ta sẽ tiếp tục diễn ra tại tất cả các liên đội từ nay
đến hết năm 2012. Ngay từ bây giờ,
chúng tôi xin kính mời quý vị và các em hãy bắt đầu tham gia và ủng hộ, cổ vũ
cho chương trình thực sự bổ ích và ý nghĩa này.
Một lần nữa, xin trân trọng cảm ơn các vị
khách quý, cảm ơn tất cả các em đã đến dự và cùng tham gia ngày hội.
Xin chào và hẹn gặp lại!
Mô hình: THI VIẾT GƯƠNG “NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT”
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Giáo dục thiếu nhi thực hiện tốt 5
điều Bác Hồ dạy, thi đua làm “Nghìn việc tốt” để trở thành con ngoan, trò giỏi,
đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
- Rèn luyện kỹ năng viết văn cho thiếu nhi, nhân rộng các guơng điển
hình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
1. Xây dựng kế hoạch, thể lệ
cuộc thi:
Gồm các nội dung sau:
- Chủ đề : Gương người tốt việc tốt.
- Nội dung: Phản ánh những tấm gương thiếu nhi hiếu thảo với ông bà,
cha mẹ, kính trọng thầy cô giáo, biết vượt khó vươn lên; giúp bạn đến trường,
dũng cảm cứu bạn, nhặt được của rơi trả lại cho người mất, giúp đỡ các gia đình
thương binh liệt sỹ, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn trật
tự an toàn giao thông; những tấm gương cán bộ Đội chăm ngoan, năng động, có
nhiều sáng kiến…
- Hình thức: Thi viết, phản ánh trung thực, chính xác, cách viết truyền
cảm, hấp dẫn, có tình tiết lý thú, xúc động; văn phong giản dị, dễ hiểu.
2. Tổ chức hoạt động và
triểm khai cuộc thi tới các liên chi đội, vận động các em thiếu nhi tích cực
tham gia.
3. Hướng dẫn cho các em
thiếu nhi tham gia cuộc thi:
gồm các bước:
- Phương pháp khai thác tài liệu:
+ Khai thác trực tiếp: Phỏng vấn
nhân vật.
+ Khai thác gián tiếp: Thông qua
bạn bè, thầy cô, cha mẹ và những người xung quanh…
+ Quan sát qua thực tế.
- Xử lý tài liệu:
+ Xác định chủ đề bài viết.
+ Chon lọc chi tiết
+ Kiểm tra lại thông tin nếu còn
nghi ngờ.
+ Viết bài.
- Kết cấu bài viết:
+ Đầu đề: (tên bài): Nếu khái
quát sự kiện, nhân vật; thể hiện được chủ đề hoặc tóm tắt cốt lõi của câu
chuyện; cô đúc, ngắn gọn, có hình ảnh, hợp với bài.
+ Mở bài: Đi thẳng vào chuyện,
đưa ra một hình ảnh, một chi tiết hay để hấp dẫn người đọc. Nên để nhân vật
chính xuất hiện ngay từ đầu
+ Thân bài: Kể lại sự kiện bằng chi tiết cụ thể một hành động hay, một
chi tiết có ý nghĩa hoặc lời nhận xét của người khác, một hình ảnh đẹp; bối
cảnh nảy sinh sự kiện, miêu tả nhân vật...
+ Kết luận: Nêu vấn đề để người đọc tiếp tục suy nghĩ hoặc chốt lại vấn
đề, có thể trích một câu nói hoặc đưa ra một nhận xét.
-
MỘT SỐ LƯU Ý KHI VIẾT:
+ Luôn lấy người tốt, nhân vật tốt làm trung tâm
+ Bút pháp: thuật, tả, đối thoại
+ Tránh chi tiết thừa, không có mục đích rõ ràng, sai sự thật, tản mạn,
công thức, cầu kỳ, khó hiểu về ngôn ngữ
4. Thường xuyên tuyên truyền
gương người tốt việc tổt trên cơ sơ các bài dự thi gửi về thông qua các buổi
sinh hoạt, Đội tuyên truyền măng non, Phát thanh măng non, bảng tin hoạt động Đội,
trên các phương tiện thông tin đại chúng...
5. Ban giám khảo tiến hành
chấm bài thi, phân loại các bài viết đạt chất lượng cao để biên tập và xây dựng
tập san “Người tốt việc tốt”
6. Tổng kết công bố và trao
giải thưởng cho các bài dự thi đạt giải
Mô hình: HỘI
CHỢ TUỔI THƠ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy cho thiếu nhi; giúp các em
bước đầu làm quen với việc trao đổi, chia sẻ, mua bán hàng hoá trong thời kỳ
hội nhập kinh tế.
- Tạo sân chơi bổ ích, giao lưu lành mạnh cho thiếu nhi, giúp các em
tham gia tích cực và mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể; cùng nhau đoàn
kết bảo vệ môi trường...
II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
1. Công tác chuẩn bị
- Xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ, tham mưu cho ban giám hiệu nhà
trường thành lập ban tổ chức và triển khai kế hoạch rộng rãi đến các chi đội và
đội viên.
- Phát động trong tòan đội viên làm các sản phẩm thủ công tái chế từ
các phế liệu đã qua sử dụng. Bằng năng khiếu và sự sáng tạo của mình, các em tự
làm các sản phẩm phục vụ cho đời sống, đồ dùng học tập đồ chơi.
- Sưu tầm các sách báo truyện cũ nhưng vẫn còn giá trị sử dụng
- Chuẩn bị các dụng cụ dựng lều, làm gian hàng
2. Tiến hành hoạt động:
- Mỗi lớp tiến hành làm một gian hàng trang trí bàn ghế thật đẹp và đầy
ấn tượng.
- Trưng bày các sản phẩm, đồ dùng tái chế, sách báo, truyện cũ mà lớp
mình đã làm và sưu tầm được trong gian hàng của lớp mình.
Giá các sản phẩm này được niêm iết và do ban tổ chức quyết định, tối
thiểu là 500đ và tối đa là 5000đ. Mỗi gian hàng cử 3 đội viên trực tiếp giới thiệu và bán
hàng.
Sau khi các gian hàn đã hoàn tất việc trưng bày, BTC phát lệnh khai mạc
hội chợ.
BTC bán phiếu mua hàn cho các đội viên với mệnh giá 500- 3000đ
-
Các chi đội và đội viên trong toàn liên dội tiến hành
đi tham quan các gian hàng, trao đổi mua bán hàng hoá.
-
Hội chợ được tổ chức 1 buổi sáng hoặc 1 buổi
chiêu, lồng ghép các trò chơi dân gian để hội chợ thêm phong phú và hấp dẫn.
-
BTC chọn ra một số sản phẩm tiêu biểu của các chi đội
có chất lượng và mẫu mã đẹp để tiến hành cho toàn liên đội đấu giá sản phẩm đó.
-
Tất cả số tiền thu được tại Hội chợi được góp vào quỹ
“Vòng tay bè bạn” để giúp đỡ thiếu nhi học giỏi vượt khó
-
Kết thúc Hội chợ có tổng kết, động viên khen thưởng các
tập thể và cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động.
Mô hình: XÂY DỰNG LIÊN ĐỘI “3 TỐT”.
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Củng cố nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của các chi đội,
liên đội. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của chi hội, liên đội
trong việc thu hút tập hợp thiếu niên nhi đồng, góp phần nâng cao chất lượng
hoạt động và xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh.
- Cuộc vận động xây dựng liên đội 3
tốt phải đựơc triển khai tới 100%
liên, chi đội và từng đội viên, thiếu niên và nhi đồng bằng nhiều cách làm mới,
sáng tạo, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, sát với tình hình thực tế của các
cơ sở Đội, tránh hình thức.
II. NỘI DƯNG XÂY DỰNG “LIÊN ĐỘI 3
TỐT”
1. Quản lí tốt:
- Hồ sơ sổ sách: Liên đội có các loại sổ sách theo mẫu do Hội đồng Đội
Trung ương ban hành thống nhất cả nước.
+ Hồ sơ sổ sách cần ghi chép sạch sẽ, đầy đủ các nội dung hoạt động đã,
đang và sẽ triển khai, phản ánh sinh động tất cả các hoạt động Đội, công tác
nhi đồng và phong trào thiếu nhi.
+ Hồ sơ sổ sách phải được cất giữ cẩn thận, sử dụng đúng mục đích, đúng
nội dung theo quy định. Việc lưu giữ hồ sơ sổ sách của Đội theo năm học và theo
nhiệm kỳ.
- Quản lý đội viên:
+ Thực hiện đầy đủ quy trình bồi dưỡng kết nạp đội viên, lễ công nhận
chi đội, lễ trưởng thành đội viên...Duy trì tốt việc Đội viên đeo khăn quàng
đỏ, đeo huy hiệu Đội khi đến trường, tham gia sinh hoạt và các hoạt động tập
thể của Đội.
+ Thực hiện đúng điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh và chương trình “Dự bị đội viên”.
+ Thực hiện tốt việc bàn giao đội viên, thiếu nhi về sinh hoạt hè.
+ Triển khai có hiệu quả chương trình “Rèn luyện đội TNTP Hồ Chí Minh”
theo qui định của Hội đồng Đội Trung ương.
2. Sinh hoạt tốt:
- Tổ chức tốt các hình thức sinh hoạt chi đội, liên đội và sinh hoạt
Sao nhi đồng.
- Nội dung sinh hoạt phải phù hợp với các chủ đề, chủ điểm, các ngày lễ
lớn của địa phương, quê hương, đất nước và chương trình công tác Đội, phong
trào thiếu nhi của năm học do Hội đồng Đội cấp trên ban hành.
- Đổi mới hình thức sinh hoạt đảm phong phú, hấp dẫn thiếu nhi tham gia
như: Văn hoá văn nghệ, sinh hoạt nhóm, mô hình “Sao tự quản”; bồi dưỡng đôi ngũ
phụ trách Sao; Duy trì các cuộc thi, liên hoan: “Sao nhi đồng chăm ngoan”, “Phụ
trách sao giỏi”
- Trong sinh hoạt phải lập ra được chương trình công tác hàng tuần,
tháng, quý, năm, theo chủ đề, chủ điểm gắn với các sự kiện chính trị, kinh tế,
văn hoá - xã hội của địa phương. Cần phát huy tinh thần tự quản và quyền tham
gia của trẻ em trong sinh hoạt và tham gia các hoạt động của Đội dưới sự hướng
dẫn của phụ trách.
- Khi tổ chức các hoạt động của Đội, cần linh hoạt cả về thời gian,
không gian và địa điểm, không chỉ tổ chức trong nhà mà tổ chức ngoài trời, tại
các khu di tích lịch sử...
3. Phong trào tốt:
- Triển khai có hiệu quả các chương trình lớn theo năm học, các phong
trào, cuộc vận động, trọng tâm là các phong trào “Thiếu nhi thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Nghìn
việc tốt”, “Giúp bạn đến trường”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực”, cuộc vận động “Hai không”, “Vì đàn em thân yêu”...và các hoạt động
lớn do Hội đồng Đội cấp trên triển khai.
- Phát hiện mô hình, nhân tố mới, tuyên truyện về gương người tốt, việc
tốt; phát huy sáng kiến của các cấp bộ Đội và đội viên, tiếp tục đổi mới đa
dạng hoá các hình thức hoạt động của Đội phù hợp với điều kiện của của địa
phương đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về Đức – Trí -
Thể - Mỹ cho thiếu nhi.
- Hướng dẫn cho thiếu nhi tham gia viết bài cho các báo của Đội, bảng
tin Măng non và các phương tiện thông tin đại chúng...
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Cấp tỉnh:
- Xây dựng hướng dẫn triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng “Liên
đội 3 tốt” .
- Chỉ đạo Hội đồng Đội cấp huyện xây dựng hướng dẫn triển khai thực
hiện cuộc vận động xây dựng “Liên đội 3
tốt”
- Theo dõi tổng hợp tình hình đánh giá việc thực hiện cuộc vận động,
kịp thời biểu dương, tôn vinh những tập thể cá nhân có thành tích trong việc tổ
chức và thực hiện tốt cuộc vận động này.
2. Cấp huyện:
- Hội đồng Đội cấp huyện, thị, thành xây dựng hướng dẫn cụ thể thực
hiện cuộc vận động xây dựng “Liên đội 3
tốt” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương đơn vị.
- Chỉ đạo các cơ sở Đội triển khai sâu rộng tới từng liên đội, chi đội
và đội viên hưởng ứng cuộc vận động xây dựng
“Liên đội 3 tốt” .
- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện phong trào, giới thiệu các mô hình
, các gương điển hình về hội đồng Đội tỉnh để động viên khen thưởng kip thời.
3. Cấp liên đội:
- Phát động rộng rãi trong toàn liên đội thi đua thực hiện tốt cuộc vận
động thi đua thực hiện tốt cuộc vận động.
- Hướng dẫn các chi đội đăng ký thực hiện phong trào, giới thiệu các mô
hình, các gương điển hình về Hội đồng Đội huyện để động viên khen thưởng kịp
thời.
Mô
hình: XỔ SỐ HỌC TẬP
I. MỤC ĐÍCH:
Nhằm động viên khuyến khích các em thi đua học tập với tinh thần tích
cực, sôi nổi hơn,. tạo điều kiện cho các em nâng cao chất lượng học tập.
II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Thực hiện các bước sau:
- Bước1: Tham mưu cho Ban
Giám hiệu nhà trường, triển khai cho Ban Phụ trách và BCH liên đội.
- Bước 2: Phát động phong
trào cho từng liên đội ngay từ đầu năm học, ấn định thời gian sơ kết theo từng
giai đoạn.
- Bước 3:
+ Chuẩn bị dụng cụ quay số (làm lồng cầu nhỏ, bên trong có 10 trái bóng bàn ghi số từ 1 đến 9)
+ In ấn phiếu dự xổ số, có đóng dấu của nhà trường.
- Bước 4: Tổ chức thực hiện:
+ Các chi đội trưởng báo cáo cho giáo viên – TPT hằng ngày (Trước khi
kết thúc buổi học) số điểm 10 mà các
bạn trong chi đội đã đạt được. GV- TPT trao phiếu dự thưởng cho BCH chi đội
mang về phát cho đôi mang về phát cho các bạn đã đạt được. Cứ mỗi điểm 10 được 1 phiếu dự xổ số trúng thưởng (nếu là liên đội trung học cơ sở có
thể qui định từ điểm 8 trở lên)
+ Vào giờ chào cờ liên đội cuối tháng tổ chức quay số mở thưởng, tuỳ
theo kinh phí mà qui định có bao nhiêu lần quay số trúng thưởng cho mỗi đợt.
III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG:
Qua thời gian thực hiện đã tạo được không khí thi đua học tập thật sôi
nổi, kết quả học tập đựơc nâng lên rất nhiều.
Mô hình: MÔ
HÌNH CỜ QUYẾT THẮNG
I. MỤC ĐÍCH:
Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua học tập giữa các chi đội với nhau, tạo
điều kiện nâng cao chất lượng học tập giữa đội viên - học sinh.
II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNHl:
Thực hiện các bước sau:
- Bước1: Tham mưu cho Ban
Giám hiệu nhà trường triển khai cho Ban phụ trác và BCH liên đội.
- Bước 2: Phát động phong
trào cho toàn liên đội ngay từ đầu năm học, ấn định thời gian sơ kết theo từng
giai đoạn (có thể chia thành 2 giai
đoạn: Học kỳ 1 và học kỳ 2)
- Bước 3: In cờ Tổ quốc (khổ
lớn tuỳ ý, có thể chia làm 2 loại:
loại 4cm x 6cm dành cho điểm 10;
loại khổ 6cm x 9cm dành cho 10 điểm 10) có đóng dấu của nhà trường phía sau
lá cờ.
- Bước 4: Tổ chức thực hiện:
+ Các chi đội trưởng báo cáo cho GV _ TPT hằng ngày (trước khi kết thúc
buổi học) số điểm 10 mà các bạn
trong chi đội đã đạt được (có xác nhận của giáo viên). GV – TPT trao cờ cho chi
đội trưởng. Cứ mỗi điểm 10 được 1 lá cờ
+ Cuối đợt thi đua, chi đội trang trí cờ đã đạt được lên một tờ giấy
bìa cứng ½ tờ giấy rôki (có thể vẽ 1 chiếc tàu hải quân để trang trí cờ
lên chiếc tàu đó)
+ Tổng kết số lượng cờ của các cá nhân (các chi đội) để xếp hạn khen
thưởng động viên phong trào thi đua học tập của các em hoặc chi đội.
III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG:
Qua thời gian thực hiện không khí thi đua học tập thật sôi nổi, kết quả
học tập được nâng lên rất nhiều.
- Hạn chế: Việc in ấn sẽ tốn kém
MÔ HÌNH: KIỂM TRA
CÔNG NHẬN CHUYÊN HIỆU
“NGHI THỨC ĐỘI VIÊN”
I. MỤC ĐÍCH:
- Nâng cao các kỹ năng cho đội viên, thực hiện tốt chương trình rèn
luyện đội viên.
II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
- Xây dựng kế hoạch cuộc thi, phân công công việc tới các thành viên
Ban tổ chức cuộc thi, kiểm tra giám sát tiến độ thực hiện của các cá nhân, đơn
vị.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, trò chơi phục vụ cuộc thi.
- Chuẩn bị hệ thống câu hỏi và đáp án.
- Xây dựng kịch bản chương trình chi tiết cuộc thi.
- Thành lập Ban giám khảo (khoản từ 3 - 5 người, là các thầy
cô giáo dạy môn lịch sử, văn học, nhạc hoạ), thư ký, chọn người dẫn chương
trình cuộc thi.
- Thành lập các đội thi.
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cuộc thi.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Phần thi: Ai nhanh hơn?
Đúng hơn (trắc nghiệm).
Người dẫn chương trình trực tiếp nêu câu hỏi. Mỗi thí sinh có 4 bảng con mang số từ 1,2,3,4
để trả lời.
- Thời gian suy nghĩ: 01
phúp
- Câu trả lời đúng đựơc tính 02
điểm
Câu 1: Hãy cho biết có mấy
yêu cầu đối với người đội viên?
1 2 3 4
5 yêu cầu 6
yêu cầu 7 yêu cầu 8 yêu cầu
Câu 2: Hãy cho biết những
nguyên tắc hoạt động của Đội?
1 2 3 4
Tập trung Dân chủ Tự quản Tự nguyện, tự quản
Câu 3: Hãy cho biết có mấy
danh hiệu trong chương trình rèn luyện đội viên?
1 2 3 4
1 danh hiệu 5
danh hiệu 7 danh hiệu 9 danh hiệu
Câu 4: Có mấy chuyên hiệu
trong chương trình “Rèn luyện đội viên”?
1
2 3
4
4 chuyên hiệu 5
chuyên hiệu 7 chuyên hiệu 9 chuyên hiệu
Câu 5: Tổ chức đoàn TNCS Hồ
Chí Minh thành lập ngày, tháng, năm nào?
1. Ngày 3/2/1930 2. Ngày 26/3/1931
3. Ngày 26/3/1941 4. Ngày 15/5/1934
Câu 6: Trong các phong trào
sau đây đâu là phong trào của Đội?
1. PT “Kế hoach nhỏ” 2. PT “Áo lụa tặng bà”
3. PT “Tuổi trẻ giữ nước” 4.
PT “Vì điểm tựa tiền tiêu”
Câu 7: Tổ chức của đoàn TNCS
Hồ Chí Minh gồm mấy cấp?
1 2 3 4
2 cấp 4 cấp 5
cấp 7 cấp
Câu 8: Nhiện kỳ Đại hội chi
đội, Đại hội liên đội mấy năm 1 lần?
1 2 3 4
1 năm 2
năm 3 năm 4 năm
Câu 9: Có mấy bài trống qui
đinh đối với người đội viên?
1 2 3 4
1 bài 2 bài 3 bài 4 bài
Câu 10: Trong các nhiệm kỳ
sau đây đâu là những nhiệm vụ của người đội viên?
1. Thực hiện Điều lệ Đội 2. Đóng Đoàn phí
3. Thực hiện Nghi thức
Đội 4. Thực hiện chương trình
Rèn
luyện đội viên
2. Phần thi: “Thực hành nghi
thức Đội”:
Đại diện từng đội bốc thăm câu hỏi từ BTC, nội dung câu hỏi như sau:
Câu 1:
- Thực hiện bài trống chào cờ
- Thực hiện các động tác cá nhân tại chỗ (nghỉ, nghiêm, quay phải, quay
trái, quay đằng sau, dậm chân tại chỗ, chạy tại chỗ).
Câu 2:
- Thực hiện bài trống chào mừng.
- Thực hiện các động tác cá nhân di động (tiến, lùi, bước sang phải,
sang trái, đi đều, chạy đều).
Câu 3:
- Thực hành bài trống hành tiến.
- Thực hành tháo khăn, thắt khăn quàng đỏ, chào kiểu đội viên.
Câu 4:
- Thực hành bài trống chào cờ.
- Thực hành các động tác cầm cờ, giương cờ, vác cờ; hô đáp khẩu hiệu.
- Thời gian cho mỗi đội: 5
phút.
3. Phần thi: Thử tài của bạn:
“Ai hát hay, ai hay hát”
Nội dung: hát những ca khúc của Đội, các ca khúc ca ngượi tình yêu quê
hương, đất nước, Đảng và Bác Hồ.
Hình thức: hát tập thể cả đội (mỗi đội khoản 2-3 đội viên)
4. Kết thúc:
- Thư ký công bố điểm của các Đội.
- Ban giám khảo nhận xét kết quả thi đua của các đội viên, xác định em
nào đạt, chưa đạt.
- Mời BGH nhà trường hoặc đại diện cho Hội đồng Đội cấp trên phát biểu
ý kiến và trao giấy chứng nhận cho các em (nếu có)
* Một số lưu ý:
- Đối với cấp liên đội: Mỗi chi đội là đội dự thi.
- Đối với cấp chi đôi: Mỗi phân đội là đội dự thi.
- Sau mỗi phần dự thi BTC công bố điểm và thư ký hội thi sẽ tổng điểm
của tất cả các phần thi.
- Giữa các phần thi nên xen kẽ các tiết mục văn nghệ.
- Tuỳ thuộc vào đặc điểm của từng địa phương, từng đối tượng học sinh
của các cấp học để đặt câu hỏi từng phần cho phù hợp.
Mô hình: ĐỠ
ĐẦU HỌC SINH NGHÈO
I. MỤC ĐÍCH:
- Giáo dục các em tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, sống
có tình thương, trách nhiệm với bạn bè...
- Động viên giúp đỡ các em nghèo, học giỏi có điều kiện tiếp tục đến
trường yên tâm trong học tập trở thành người có ích cho xã hội.
- Góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.
II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
- Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục – đào tạo đưa nội dung định hướng
chỉ đạo và chương trình liên tịch và triển khai cho cơ sở vào đầu năm học theo
chỉ tiêu cụ thể là mỗi liên đội chọn, đăng ký với BGH nhận đỡ đầu ít nhất 01 học sinh nghèo học giỏi.
- Nguồn kinh phí đỡ đầu chủ yếu vận động trong các em học sinh từ các
nguồn quỹ của Đội như Kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất... vận động các tổ chức, cá
nhân, nhà hảo tâm, tranh thủ từ các nguồn học bổng...để mỗi tháng đều có hổ trợ
cho học sinh nhận đỡ đầu các khoản vật chất, trang thiết bị học tập nhất định.
III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG, BÀI HỌC
KINH NGHIỆM:
1. Hiệu quả:
Kết thúc năm học, 309 liên
đội đã nhận đỡ đầu 651 em với số
tiền 137.941.000. Tặng 95 xe đạp với số tiền 470500.000đ. Trao 127 xuất học
bổng với số tiền 34.200.000đ và các trang thiết bị phục vụ nhu cầu học tập như: tập, bút,
viết...
2. Bài học kinh nghiệm:
- Tích cực công tác tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa phong trào học sinh
hiểu và hưởng ứng thực hiện.
- Phối hợp với các ngành, tổ chức liên quan như: Hội khuyến học. Sở lao
động thương binh và xã hội, các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm để tranh thủ
các nguồn học bổng cho các em.
Mô hình: CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH MĂNG NON TRONG LIÊN
ĐỘI
I. MỤC ĐÍCH:
Nâng cao chất lượng và hiệu quả chương trình phát thanh năng non trong
liên đội, phát huy hết tác dụng của chương trình mang tính giáo dục và thu hút
học sinh tham gia.
II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG:
Các em học sinh, đội viên người dân tộc trong toàn huyện Điện Bàn.
III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
- Lập kế hoạch thực hiện chương trình: đây là công việc đòi hỏi phải
thường xuyên có những chủ đề theo từng chặng, từng chủ đề hoạt động của Đội.
- Lựa chọn các giáo viên văn, các học sinh có giọng đọc tốt cùng đội
văn nghệ liên đội
- Tổ chức viết bài: Tuyên dương các cá nhân điển hình của liên đội hoặc
các bài tuyên truyền phục vụ cho chủ đề sinh hoạt của liên đội...
- Tổ chức thu âm chương trình: Chon nhạc hiệu của chương trình, thu
từng mục của chương trình nếu thu bằng máy casset thì thu theo nội dung của
từng phát thanh viên bằng phần mềm vi tính, sau đó chỉnh sửa âm thanh, lồng
nhạc và xếp thành chương trình hoàn chỉnh theo kế hoạch,
- Tổ chức phát thanh: Tuỳ theo từng điều kiện của liên đội có thể phát
một tuần 2-3 lần.
IV. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG, BÀI HỌC:
1. Hiệu quả: Học sinh hứng
thú theo dõi. Thông qua các chương trình giúp các em hiểu hơn về truyền thống
của dân tộc và đặc biệt là học sinh có thể vận dụng những kiến thức được phổ
biến trong chương trình Phát thanh Măng non vào trong việc học tập của mình.
- Nội dung chương trình luôn đổi mới không nhàm chán cho các em.
- Số lượng học sinh tham gia viết bài cho chương trình ngày càng nhiều
và 90% học sinh khi được hỏi đều yêu
thích chương trình Phát thanh Măng non.
2. Bài học kinh nghiệm:
Để các chương trình phát thanh măng non trong liên đội thực sự là kênh
thông tin bổ ích cho học sinh đồng thời cũng là phương pháp giáo dục tích cực
góp phần giáo dục toàn diên cho học sinh, đòi hỏi người phụ trách đội không
ngừng tìm tòi và sáng tạo để xây dựng chương trình hoàn chỉnh, có chất lượng
nhằm thu hút học sinh tham gia.
Mô hình: THÁNG THI ĐUA CAO ĐIỂM
“CHÚNG EM LÀ CHIẾN
SĨ TRẦN QUỐC TOẢN”
I. MỤC ĐÍCH:
- Tạo phong trào thi đua sâu rộng trong các cơ sở Đội, đội viên thiếu
niên nhi đồng trong việc thực hiện phong trào “Trần Quốc Toản” bằng những việc
làm cụ thể, thiết thực.
- Thông qua các hoạt động của đợt thi đua cao điểm nhằm giáo dục cho
đội viên, thiếu niên nhi đồng ý thức trách nhiệm, lòng biết ơn đối với các Mẹ
Việt Nam Anh Hùng, gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công
với cách mạng; đẩy mạnh các hoạt động xã hội của Đội, công tác giao lưu kết
nghĩa với các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn và các chiến sĩ bộ đội
biên phòng...
II. Cách thức tiến hành:
- Xây dựng hướng dẫn và chỉ đạo HĐĐ các xã, thị trấn tổ chức đợt thi
đua cao điểm: “chúng em là chiến sĩ Trần Quốc Toản”.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền ý nghĩa của đợt thi đua trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
- Phát động phong trào thi đua sâu rộng trong đội viên, thiếu nhi theo
chủ đề “Chúng em là chiến sĩ Trần Quốc Toản”, mỗi đội viên, nhi đồng có ít nhất
một việc làm có ý nghĩa, thiết thực; mỗi chi đội, liên đội có ít nhất một công
trình “Chúng em là chiến sĩ Trần Quốc Toàn” có giá trị kinh tế hoặc có ý nghĩa
giáo dục thông qua việc đảm nhận và giúp đỡ các gia đình chính sách, xây dựng
phòng học, nhà ở cho các em có hoàn cảnh khó khăn...
- Tổ chức các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, mẹ
Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh; các hoạt động thương binh xã hội từ
thiện, giúp đỡ các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các bạn bị nhiễm
chất độc da cam; các hoạt động giao lưu kết nghĩa các lực lượng vũ trang đóng
quân trên địa bàn và các chiến sĩ bộ đội biên phòng.
- Tổ chức hoạt động cho thiếu nhi từ cơ sở đến tỉnh tham gia hoạt động
“Về nguồn” tại các xã, căn cứ, xã anh hùng.
- Thực hiện tổng kết đánh giá tháng thi đua cao điểm tại cấp đặc biệt
trong liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Trần Quốc
Toản” các cấp, các đơn vị, tiến hành tổng kết và biểu dương các gương điển
hình của cá nhân, tập thể, thực hiện tháng thi đua.
III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG:
- 100% các liên đội đều phát
động và thực hiện tháng thi đua “Chúng em là chiến sĩ nhỏ trần Quốc Toản”
- Kết quả qua một tháng thực hiện: tổ chức cho thiếu nhi thăm hỏi tặng
quà, chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, các thương
bệnh binh; tổ chức các đợt hành trình “về nguồn” tại các khu căn cứ cách mạng,
tổ chức tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, các em bị nhiễm chất động
màu da cam và các hoạt động xã hội từ thiện khác, tổ chức rầm rộ các hoạt động
giao lưu kết nghĩa với các lực lượng vũ trang đóng quân trên dịa bàn và các đồn
biên phòng.
Mô hình: NHẬT
KÝ ĐỘI EM LÀM THEO LỜI BÁC
I. MỤC ĐÍCH:
Thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Nhằm giáo dục cho
thiếu nhi toàn huyện học tập và làm theo lời Bác.
II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Hội đồng Đội huyện Điện Bàn làm mẫu cho 48 liên đội 48 quyển
nhật ký đội em. Quyển nhật ký gồm 2
phần: Phần thứ nhất in sẵn về tiểu sử Bác Hồ, Bác Hồ với thiếu nhi; phần thứ 2 là giấy trắng để các em tự tìm hiểu,
ghi chép những tư liệu, những tác phẩm văn học nghệ thuật, những mẫu chuyện kể
về Bác, sưu tầm các tư liệu, hình ảnh về chủ tich Hồ Chí Minh, những việc làm
của cá nhân nhằm thực hiện phong trào “Thiếu nhi Điện Bàn thi đua thực hiện tốt
5 điều Bác dạy”. Cuối năm học 48 liên đội tổ chức kiểm tra và khen
thưởng cho các cuốn nhật kýcó chất lượng cao. Quyển nhật ký có thể sử dụng
nhiều năm học, đồng thời sau này có thể trưng bày tại phòng truyền thống Đội.
III. HIỆU QỦA, MÔ HÌNH, BÀI HỌC
KINH NGHIỆM:
1. Hiệu quả: Toàn huyện có
trên 19.000 đội viên có nhật ký làm theo lời Bác. Thông qua phong trào này
nhằm tạo cho các em ý thức tự giác và học tập làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Mỗi đội viên thuộc và kể được ít nhất từ 1 đến 3 câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
2. Kinh nghiệm của mô hình:
- Giáo viên tổng phụ trách Đội cần làm tốt công tác tham mưu với chi bộ
Đảng nhà trường về mục đích, ý nghĩa của phong trào để chỉ ra toàn diện và hiệu
quả.
- Thường xuyên tuyên truyền cung cấp cho thiếu nhi những thông tin tài
liệu có liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh để các em cập nhật
- Sử dụng các bài viết của các em để sử dụng trong chương trình “Phát
thanh măng non”.
- Thường xuyên biểu dương, khen thưởng các em có nhật ký đạt chất lượng
cao, nhân rộng các điển hình tiêu biểu để nhân rộng phong trào.
Mô hình: “HỘI CHỢ MỪNG XUÂN GIÚP BẠN”
I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA:
- Thực hiện tốt kế hoạch hoạt động đội và phong trào thiếu nhi hằng năm
của liên đội trường tiểu học.
- Giúp học sinh nghéo có điều kiện “Vui tết” và tạo quỹ khuyến học giúp
cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học.
- Hổ trợ học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn như: bệnh, tai nạn rủi ro do
bất thường gia đình không có khả năng chăm lo, cuộc sống khó khăn không thể
tiếp tục đến trường.
II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG:
- Những học sinh được hổ trợ trong “Hội chợ mừng xuân giúp bạn” là
những hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng vui tết và những học sinh có hoàn
cảnh khó khăn trong năm học được giúp đỡ như: khi bị tai nạn, ốm đau không có
khả năng trả tiền viện phí...
III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
- Từ đầu năm học liên đội thực hiện lên kế hoạch chung, trong đó kế
hoạch: “Hội chợ mừng xuân giúp bạn” là mục tiêu khá quan trọng trong kế hoạch
hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu nhi trong nhà trường. Kế hoạch được
thông qua Hội đồng sư phạm nhà trường và được biểu quyết thống nhất. Các kế
hoạch khác cũng được tiến hành lấy ý kiến hoạt động bình thường theo chủ điểm
từng tháng, tuần...
- Đến những ngày gần giáp tết, liên đội tiến hành lập kế hoạch cụ thể
để thực hiện. Các bộ phận được họp triển khai và được phân công cụ thể như: Ban
hậu cần, Ban trò chơi dân gian, Ban trò chơi vận động, Ban bán tranh sản phẩm
của học sinh, gian hàng ẩm thực...
- Các hoạt động được diễn ra đồng loạt theo khu vực như: khu vực trò
chơi dân gian, trò chơi vận động, gian hàng ẩm thực...trong đó quan trọng nhất
là khu trưng bày và bán đấu giá các sản phẩm do các em tự làm tại chỗ như tranh
vẽ, xé giấy dán tranh, các sản phẩm thủ công do các em tự làm...
- Các sản phẩm đó sẽ được phụ huynh, các nhà hảo tâm mua ủng hộ các em.
Số tiền thu được sẽ được tạo thành ngừôn
quỹ khuyến học của trường nhằm giúp đõ các em học sinh không có điều kiện vui
tết, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường...
- Ngày đầu tiên trước khi tổ chức hội chợ, ban trang trí và các ban
khác sẽ thực hiện trang trí các gian hàng của mình một cách hoàn chỉnh đẹp mắt
để chuẩn bị ccho sáng hôm sau diễn ra Hội chợ.
- Buổi sáng khi khai mạc hội chợ các em được xem múa rồng, múa lân, nhà
văn hóa huyện hổ trợ.
- “Hội chợ mừng xuân giúp bạn” được tổ chức một ngày. Bắt đầu khai mạc
lúc 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều sẽ tổng kết, công bố kết
quả thu được, tặng quà cho học sinh nghèo và phát thưởng cho các hội thi hoạt
động trong ngày như: Hội thi rung chuông vàng, hội thi tiếng hát mừng xuân, trò
chơi vận động. Riêng đối với các gian hàng trò chơi dân gian thì đều được phục
vụ miễn phí...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét